Thủ tục cần làm khi bỏ bát hương từ nhà cũ sang nhà mới

Rất nhiều người khi chuyển tới nhà mới còn băn khoăn về những việc cần phải làm khi chuyển nhà, hiểu được điều đó chúng tôi sẽ chia sẻ tất cả với bạn trong bài viết này. Cùng theo dõi nhé!

Xem thêm:




Chuyển nhà bỏ bát hương cần làm những gì?

Phải nói rằng bát hương là một trong những vật phẩm vô cùng linh thiêng trên ban thờ bởi đây là nơi cư ngụ của các vị thần linh và ông bà tổ tiên. Bát hương là một món đồ tâm linh được gia chủ gửi gắm những nguyện vọng, tâm tư tới người đã khuất cầu sự gia độ về may mắn, công danh, tài lộc,...Ngoài ra bát hương cũng là sợi dây kết nối tâm linh giữa người âm và nười dương do đó bất cứ những thủ tục nào liên quan tới việc bỏ bát hương khi chuyển nhà cần hết sức lưu tâm.

Theo quan niệm của người Việt xưa thì mọi vật đều có tính " bất di bất dịch ". Chính vì vậy mà việc bỏ bát hương là điều không được khuyến khích bởi nó có thể là điềm xấu, dễ xảy ra nhiều điều dữ. Nên nếu bạn chuyển nhà thì nên chuyển bát hương từ nhà cũ qua nhà mới, tuy nhiên ở một số trường hợp đặc biệt gia chủ có thể bỏ bát hương.



Khi nào nên thực hiện thủ tục bỏ bát hương?

Trong gia đình nếu thờ bát hương thần linh, thần phật thì có thể bỏ, bát hương thờ phật thường được đặt ở vị trí cao nhất thể hiện những tín ngưỡng của Phật giáo, một nét đặc trưng của người Việt Nam nhằm tiêu trừ vận hạn. Thêm vào đó còn cầu mong sức khỏe cho mọi thành viên của gia đinh, bát hương thờ thần linh như thổ công, thần tài,...đều có ý nghĩa phong thủy mang lại phúc khí cho gia đình.

Còn đối với bát hương ban thờ gia tiên thì không nên bỏ bởi đây là sự thể hiện sự tưởng nhớ tới cội nguồn ông bà và các thế hệ đã khuất trong gia đình. Với một ước nguyện là mong muốn sự phù hộ độ trì cho con cháu trong nhà luôn được an khang, mạnh khỏe, ăn gia làm nên. Chính vì vậy khi chuyển nhà mới bạn nên khấn xin ông bà gia tiên rời đi chứ không nên bỏ, chỉ nên bỏ khi rơi vào tình huống bất đắc dĩ.

Các bước bỏ bát hương khi chuyển nhà mới

Chọn ngày đẹp để tiến hành thủ tục bỏ bát hương

Điều cần lưu ý khi bỏ bát hương bạn cần phải chọn ngày lành, tháng tốt và hợp phong thủy để thực hiện thủ tục này. Yếu tố phong thủy ở đây chính là sự may mắn về tài lộc, công việc của những thành viên trong gia đình. Chính vì lý do đó mà gia chủ cần chọn ngày tốt để bỏ bát hương để có thể khai thông tài vận và đón nhiều điều tốt đẹp về với gia đình của mình.

Thêm vào đó bạn cần phải biết sắp xếp công việc để lựa chọn khung giờ tốt không phạm kỵ và làm tốt các lễ nghi cần thiết.

>>> Tham khảo bộ đồ thờ cúng Bát Tràng chính hãng, giá rẻ



Bỏ bát hương do ai làm khi chuyển nhà sẽ tốt?

Người xưa thường có quan niệm cho rằng việc thực hiện bỏ bát hương bắt buộc phải là những thầy cao tay, pháp sư uyên bác. Tuy vậy ở thực tế cho thấy đích thân gia chủ cũng có thể thực hiện được thủ tục này mà điều quan trọng là phải thành tâm.

Việc mời các sư thầy làm lễ cúng giúp thì việc sắm lễ, thờ cúng cần phải được thực hiện trang trọng, cẩn thận và đủ nghi thức.

Những lễ vật cần sắm khi làm thủ tục bỏ bát hương

Trước khi làm lễ xin bỏ bát hương, gia chủ cần chuẩn bị mâm lễ cúng thành tâm. Mâm lễ cúng bao gồm: hoa tươi, 3 lá trầu, 3 quả cau, mâm ngũ quả, 1 chén rượu, 1 chén trà, 1 chén nước, 1 chén gạo, 1 chén nước, bánh kẹo, 1 đĩa xôi, 2 chén chè,… Lễ mặn bao gồm mâm cơm canh, một con gà, một đĩa xôi trắng.

Sau khi chuẩn bị xong mâm cúng, gia chủ sẽ đặt mâm cúng lên bàn thờ cũ. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dùng tỳ hưu như nào để chiêu tài hút lộc?

Cách nhận biết chum sành ngâm rượu chuẩn Bát Tràng uy tín

Bình tài lộc gốm sứ tứ quý vẽ vàng kim